Tăng tốc việc thi công dự án tuyến cao tốc Bắc – Nam sau Tết. Trong những ngày đầu năm, trên công trường thi công dự án Bắc – Nam, đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 đi qua huyện Hà Trung, Thanh Hóa, hàng trăm lao động và máy móc đang hối hả làm việc, tăng tốc thi công cao tốc Bắc – Nam
Chỉ Huy trưởng gói thầu số 11 (Tập đoàn Cường Thịnh Thi), ông Lê Doãn Bắc cho biết các nhà thầu trong liên doanh đã huy động con số hơn 90 đầu máy thiết bị và hơn 100 người để triển khai 3 trong số 6 cầu để đáp ứng được yêu cầu của chủ đầu tư. Hiện thì liên danh nhà thầu gói thầu số 11 đã tổ chức được 14 mũi thi công, gồm có 8 mũi để làm nền đường, 4 mũi để làm cầu và 2 mũi để làm cấu kiện.
Ông Bắc cũng nói rằng khó khăn lớn đối với quá trình thi công chính là việc khan hiếm nguyên vật liệu xây dựng. Phía bên nhà thầu đã cam kết huy động tối đa nguồn nhân lực và vật lực để đảm bảo đúng tiến trình của dự án.
Dự án tuyến cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 có chiều dài là 63km, dự án sẽ đi qua hai tỉnh gồm tỉnh Ninh Bình và tỉnh Thanh Hóa. Giám đốc điều hành dự án thuộc Ban Quản lý dự án Thăng Long, ông Lương Văn Long cho hay, đối với công tác giải phóng mặt bằng ở Ninh Bình đã hoàn thành được 9.3/14km, đạt khoảng 64%, ở tỉnh Thanh Hóa thì đã đạt gần như 100%.
Sau Tết Tân Sửu thì toàn bộ 5 gói thầu đã được thi công đồng loạt. Trong đó có một số gói thầu đã bắt đầu từ mùng 4 và 5 Tết. Hiện tại sản lượng dự án đã đạt 146 tỷ đồng, cơ bản đáp ứng được kế hoạch. Dự kiến trong năm 2021 sẽ đạt 30% khối lượng của dự án.
Khu vực đoạn cao tốc Cam Lộ – La Sơn có chiều dài hơn 60km và đi qua tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế cũng đồng loạt triển khai, nhiều đoạn trên tuyến đã thành hình hài. Ở Quảng Trị, đoạn tuyến đường thuộc Tổng Công ty Thành An đã cho thi công cơ bản khối lượng việc đào nền đất đá.
Ở Thừa Thiên Huế, Chỉ huy trưởng gói thầu XL09, ông Trần Văn Thành cho biết rằng sau Tết, liên danh nhà thầu sẽ tiếp tục cho bố trí 6 mui thi công xây dựng cầu và 5 mũi làm đường, tăng ca tăng kíp để bù lại việc chững lại do mưa lũ cuối năm 2020. Ở gói thầu này, các hạng mục như cầu Khe Thương và cầu vượt ở Quốc lộ 49 cơ bản đã thi công.
Đại diện của chủ đầu tư quản lý tuyến Cam Lộ – La Sơn, ông Nguyễn Vũ Quý, ủy quyền giám đốc của Ban quản lý dự án đường thành phố Hồ Chí Minh cho biết rằng Ban và các đơn vị tham gia tư vấn đã yêu cầu toàn cán bộ để trở lại công trường. Những nhà đầu tư ở tại tất cả 11 gói thầu thực hiện việc xây lắp trên toàn bộ dự án đã triển khai sau Tết. Tuy nhiên, do thời tiết thất thường, mưa lớn kéo dài liên tục trong năm 2020 đã khiến cho quá trình xây dựng dự án gặp nhiều khó khăn, đã nhiều tháng không thể triển khai việc làm nền đường, điều này làm cho tiến độ của dự án bị chững lại, thời gian bị chậm khoảng 3 so với mốc thời quan phê duyệt đã quy định.
Ông Lê Đình Thọ – Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã trực tiếp chỉ đạo kiểm tra tại công trường Cam Lộ – La Sơn vào ngày mùng 6 Tết. Ông đã yêu cầu những đơn vị có trách nhiệm cho việc phải xây dựng tiến độ của dự án một cách phù hợp, mang tính khoa học và phải tranh thủ thời tiết thuận lợi để có thể đẩy nhanh tiến độ ngay sau Tết. Đồng thời, phải tuân thủ các quy trình quy phạm, các loại hồ sơ thủ tục, kiểm soát chất lượng của công trình cũng như thực hiện công tác phòng chống dịch Covid 19.
Dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc – Nam, đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết ở khu vực phía Nam cũng đã được các nhà thầu tiến hành đẩy nhanh tiến độ dự án. Các dự án cầu vượt ở khu vực tỉnh lộ 765 và cầu Gia Măng ở huyện Xuân Lộc cũng hoàn thành được phần mống.
Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL03 của nhà thầu Vinaconex, ông Nguyễn Quang Hải cho biết, các nhà thầu trên công trường đã huy động các máy móc thiết bị nhiều hơn so với trong hồ sơ dự thầu. Một bộ phận kỹ sư và công nhân đã vào sớm hoặc do ảnh hưởng của dịch Covid 19 không kịp để trở về quê ăn Tết cũng đã thi công được một số vị trí. Những tháng tiếp theo thì thời tiết sẽ trở nên khô ráo hơn và thuận lợi cho việc đẩy nhanh tiến trình xây dựng dự án.
Tương tự đối với tuyến đường cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, các gói thầu cũng đã được bắt đầu được khởi động để xây dựng. Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 7, ông Hoàng Tuấn Khoát – đại diện chủ đầu tư cho hay Ban đã yêu cầu cho các nhà thầu thi công dự án ngay sau kỳ nghỉ Tết. Đối với các giải pháp khắc phục cho tình trạng thiếu nguyên vật liệu, ông Khoát cho biết Ban đang làm việc với địa phương cũng như các đơn vị liên quan để sớm tháo gỡ, nhất là việc đất đắp.
Theo như lãnh đạo của Vụ Kế hoạch và Đầu tư thuộc Bộ Giao thông Vận tải, trong năm 2021 thì ngành giao thông đã được giao 46.000 tỷ đồng vốn đầu tư công, con số này cao hơn 10% so với năm 2020. Nếu các chủ dự án không quyết liệt trong việc triển khai sớm thì sẽ đẩy áp lực giải ngân trong cuối năm.
Trên tuyến đường cao tốc Bắc – Nam, ngành giao thông đang triển khai đến 6 dự án đầu tư công là dự án Cao Bồ – Mai Sơn, dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45, dự án Cam Lộ – La Sơn, dự án Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây và cầu Mỹ Thuận 2. Ngoài ra thì còn 2 dự án khác được Thường vụ Quốc hội chuyển hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công chính là dự án Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, và dự án Nghi Sơn – Diễn Châu, dự kiến sẽ được khởi công vào năm 2021 tăng tốc hoàn thành cao tốc Bắc – Nam
Ba dự án đầu tư hình thức PPP còn lại cũng đã tìm được nhà đầu tư là các đoạn ở Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm và ở Cam Lâm – Vĩnh Hảo, thời gian khởi công dự kiến là vào năm 2021