Thông tin quy hoạch thành phố Thủ Đức. Theo thông tin từ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2021, Thành phố Thủ Đức trong tương lai được thành lập dựa trên cơ sở sắp xếp quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức.
Thời điểm vừa qua, Thành phố Hồ Chí Minh đã đề ra chủ trương này và nhận được sự ủng hộ của Thủ tướng Chính phủ (sau gần 10 năm ấp ủ ý tưởng).
Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định, Thành phố Thủ Đức chỉ là tên gọi tạm thời, có khả năng sẽ thay đổi trong tương lai. Tuy nhiên, cái tên này vẫn khá hợp lý khi cả quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức đều được tách ra từ đơn vị hành chính quận Thủ Đức cũ.
Cụ thể, Thành phố Thủ Đức sẽ có một HĐND thành phố riêng biệt. UBND của 3 quận sẽ sáp nhập vào một cơ quan đầu não duy nhất là UBND Thành phố Thủ Đức. Điều này sẽ góp phần giảm tải áp lực cho đơn vị hành chính TP.HCM, đồng thời phát triển Thành phố Thủ Đức trở thành trọng điểm liên vùng, liên tỉnh; bởi nhờ vào vị trí cửa ngõ phía Đông, kết nối với toàn bộ vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nên phương hướng phát triển không thể tách rời các đô thị lân cận như: Biên Hoà, Dĩ An, Long Thành, Nhơn Trạch,…
Việc thành lập Thành phố Thủ Đức với định hướng hình thành Khu đô thị sáng tạo Khu Đông, tương tác cao là phù hợp với chủ trương chung về phát triển kinh tế số, phát huy năng lực, sự đổi mới, sáng tạo.
Trung tâm Thành phố Thủ Đức
Chủ tịch UBND TP.HCM ông Nguyễn Thành Phong nhận định, Phường Trường Thọ của quận Thủ Đức hiện nay sẽ trở thành trung tâm thành phố Thủ Đức trong tương lai do có các đặc điểm sau:
Vị trí địa lý cửa ngõ phù hợp để phát triển cả 3 loại hình giao thông là đường thuỷ, đường bộ và metro. Khu đô thị Trường Thọ có quy hoạch 1/2000, được xem xét điều chỉnh để sớm ngày thực hiện các dự án của Thành phố Thủ Đức.
- Phường Trường Thọ được định hướng xây dựng thành một khu đô thị mới nằm dọc theo tuyến Xa lộ Hà Nội và tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên. Khu này cũng bao gồm cụm cảng IDC Trường Thọ và nhà máy xi măng Hà Tiên, công ty thép Thủ Đức và một số khu đất khác xung quanh.
“Bên cạnh trung tâm đô thị mới Trường Thọ, để tạo thêm điểm nhấn, điểm khác biệt cho Thành phố Thủ Đức so với các thành phố khác như kỳ vọng của Trung ương, TP.HCM cần có 7 khu đô thị gắn trong quy hoạch chung của thành phố cũng như quy hoạch vùng.” – TSKH-KTS Ngô Viết Nam Sơn hiến kế.
Theo ông Nam Sơn, việc đầu tiên
Thành phố cần làm là xây dựng trung tâm tài chính Thủ Thiêm có tầm như trung tâm tài chính Hồng Kông, Thượng Hải,… với những tập đoàn nổi tiếng thế giới.
Thứ hai
Song song đó, là khu đô thị công nghệ cao với hạt nhân là Khu công nghệ cao sẵn có, vừa nghiên cứu vừa tiếp tục tiến hành sản xuất sản phẩm công nghệ.
Thứ ba
Là khu đô thị đại học với hệ thống ĐHQG TP.HCM, ĐH Sư phạm Kỹ thuật, ĐH FullBright Việt Nam, ĐH Nông Lâm, chi nhánh các trường đại học của các tỉnh lân cận…; cùng nhau hợp tác, kết nối để chia sẻ những hạ tầng hiện đại mới như thư viện số, phòng thí nghiệm tiêu chuẩn quốc tế, khu thể dục thể thao. Ở khu đô thị đại học này, KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, mục tiêu phải hướng đến là nâng tầm giáo dục đại học Việt Nam mà trong đó Thành phố Thủ Đức là một mũi nhọn với ít nhất một cụm đại học đạt đẳng cấp quốc tế; giúp nâng cao dân trí, cung cấp nguồn nhân sự cho trung tâm tài chính Thủ Thiêm và khu đô thị Công nghệ cao.
Thứ tư
Là xây dựng khu đô thị hoàn toàn mới, một khu đô thị logistics nằm trong quy hoạch của vùng để kết nối đến các tỉnh lân cận; sau khi hình thành, khu đô thị này hứa hẹn sẽ cung ứng dịch vụ đi lại và vận chuyển hàng hoá cho người dân.
Thứ năm
Là xây dựng thêm khu đô thị sáng tạo mang tính tổng hợp, tạo điều kiện cho công tác nghiên cứu, sáng chế có thể tận dụng những “tài nguyên” và thông tin của các khu đô thị kể trên để nghiên cứu sản phẩm mới có thể ứng dụng vào công nghiệp. Nhất là khi Thành phố Thủ Đức đã sở hữu sẵn nhiều khu công nghiệp lớn.
Thứ sáu
Xây dựng khu đô thị Rạch Chiếc – nơi sẽ diễn ra các sự kiện thể dục thể thao lớn của thành phố, của cả nước, thậm chí là có thể tổ chức SEA Games hay Thế vận hội, các sự kiện thể thao mang tầm quốc tế…
Ý tưởng cuối cùng trong 7 khu đô thị mà KTS Ngô Viết Nam Sơn hiến kế, đó là xây dựng khu đô thị nông nghiệp công nghệ cao, cung cấp thực phẩm sạch cho người dân. Hơn nữa, chức năng quan trọng của khu đô thị này là trở thành vành đai xanh, là lá phổi xanh cho thành phố Thủ Đức. Đây cũng sẽ là không gian dành cho nước, phục vụ công tác chống ngập.
Đặt ra phương hướng để quận Thủ Đức lên Thành phố
Định hướng cho quận Thủ Đức, chủ tịch UBND TP.HCM nêu rõ những việc có thể thực hiện trước mắt là phát triển dịch vụ mua sắm, ẩm thực ở các trạm dừng thuộc tuyến đường sắt Bến Thành – Suối Tiên, hỗ trợ các thủ tục để xây dựng 4 trung tâm thương mại, 2 siêu thị lớn tại khu vực tuyến đường chính.
Ngoài ra, quận cũng cần sớm thành lập trung tâm logistics với diện tích ước tính 74 ha tại phường Linh Trung, tiến hành nâng cấp mở rộng chợ đầu mối Thủ Đức thành một chợ hiện đại và có quy mô lớn.
Đáng coi trọng là việc quan tâm phát triển hạ tầng giao thông. Các công trình trọng điểm nhiệm kỳ cũ chưa hoàn thành cần được đông đốc thực hiện dứt điểm.
Không chỉ thế, thành phố Thủ Đức sẽ là hình mẫu của phát triển xanh khu vực cửa ngõ. Thế nên, chủ tịch UBND TP.HCM mong muốn quận hạn chế đến mức thấp nhất việc điều hcirnh quy hoạch cây xanh và tăng mảng xanh tại các công viên, tuyến đường.
PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG HẠ TẦNG ĐỂ KỊP QUY HOẠCH
Công ty Sasaki – đơn vị đạt giải Nhất cuộc thi ý tưởng Quy hoạch Thành phố Thủ Đức nhấn mạnh rằng, TP.HCM cần phải đặc biệt chú trọng việc đầu tư mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối quy mô lớn với khu trung tâm hiện hữu và hướng đến liên kết vùng để phù hợp với chiến lược triển khai mở rộng vùng đô thị trong tương lai.
Đi vào chi tiết, hạ tầng giao thông Thành phố Thủ Đức cần có các nền tảng để đột phá về quy hoạch tổng thể, định hướng hình thành khu đô thị sáng tạo tương tác cao.
Trong những năm vừa qua, phía Đông TP.HCM luôn là nơi được tập trung. Đầu tư các công trình giao thông lớn. Trong tổng số vốn 350.000 tỷ đồng từ năm 2010 đến nay. Dành cho hạ tầng giao thông thì đến 70% được rót vào khu vực này.
Trong đề án phát triển hạ tầng giao thông từ 2021 đến 2030 của TP.HCM có đề cập. Nhu cầu vốn của TP.HCM là tới 852.500 tỷ đồng. Trong số đó, có một số công trình hạ tầng lớn ở phía Đông, Sẽ tiếp tục được đầu tư như cao tốc TP.HCM – Long Thành, đường Vành đai 3. Nút giao Mỹ Thuỷ, nút giao An Phú, cầu Cát Lái. Tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên dài 19,7km (đang thi công),…
Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây ( đoạn 4km đầu)
Đường cao tốc này xuất phát từ điểm giao với đại lộ Mai Chí Thọ (quận 2). Chạy về hướng đông 4km và giao đường Vành đai 2 tại nút giao lớn. Qua khỏi cầu Long Thành, tuyến cao tốc này tiếp tục chạy về hướng đông nam. Và giao với Quốc lộ 51 (AH17) tại huyện Long Thành (Đồng Nai).
Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây kết nối giao thông, kinh tế giữa TP.HCM với Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Thời gian di chuyển từ TP.HCM đi Phan Thiết rút ngắn còn 3 giờ thay vì 5 giờ. Như trên Quốc lộ 1; từ TP.HCM đi Vũng Tàu còn 1,5 giờ. Rút ngắn 1 giờ so với Quốc lộ 51.
Mới đây, Đơn vị khảo sát thuộc Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị. Mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành lên 8 làn xe vào năm 2025 với tổng vốn đầu tư ước tính hơn 9.800 tỷ đồng. Đáng chú ý, đây coi như là tuyến đường huyết mạch mà khu Đông Sài Gòn. Đang sở hữu và đã từng tác động rất lớn đến thị trường BĐS khu vực này.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối tiên)
Tuyến metro là động lực lớn cả về kinh tế lẫn thị trường BĐS mà Thành phố Thủ Đức đang có. Tuyến tàu điện này được khởi công xây dựng trong năm 2012. Và dự kiến hoàn thành năm 2019. Nhưng hiện công trình đội vốn nên được đưa ra thời gian hoàn thành. Dự kiến vào năm 2021.
Dù chưa được hoàn thành nhưng trước đó, dự án giao thông này đã ảnh hưởng vô cùng lớn đến thị trường BĐS. Quanh tuyến hoặc cách tuyến 2,5km. Giá đất đạt mức tăng liên tiếp, các dự án BĐS bùng nổ là hiện tượng không khó để nhận ra. Trên thị trường những năm về trước khi chạy theo dự án tuyến Metro này.
Các chuyên gia trong ngành nhận định rằng, dự án giao thông này được kỳ vọng. Khi hoàn thành sẽ đem lại diện mạo mới cho Thành phố Thủ Đức.
Bến xe miền Đông mới
Bến xe miền Đông mới đi vào hoạt động là cú hích động lực phát triển của Thành phố mới. Bến xe mới này là bến xe có quy mô lớn nhất cả nước với quy mô 16ha. Gấp 4 lần diện tích bến xe cũ, tổng vốn đầu tư là 4.000 tỷ.
Bến xe miền Đông mới có tổng diện tích 160.370m2 gồm. 29.880m2 diện tích bãi đỗ ô tô chờ vào vị trí đón khách. 21.000m2 bãi đỗ xe cho các phương tiện khác. 1.152m2 diện tích phòng chờ của khách.
Bến xe mới được đưa vào hoạt động sẽ giúp giải tỏa tình trạng ùn ứ nghiêm trọng. Trong nhiều năm qua ở bến xe cũ, ngoài ra cũng làm giảm áp lực lưu thông. Tại các tuyến đường thuộc khu vực nội thành. Không chỉ dừng lại ở đó, với vị trí tọa lạc tại quận 9, sự xuất hiện của bến xe. Mới chắc chắn sẽ khiến giá nhà đất ở đây nhanh chóng tăng cao.
Đại lộ Phạm Văn Đồng
Nằm ở cửa ngõ Đông Bắc, là tuyến đường huyết mạch kết nối toàn bộ khu vực Đông Bắc. Với trung tâm TP.HCM, đi qua Thủ Đức, Gò Vấp, Bình Thạnh, đại lộ Phạm Văn Đồng. Được đánh giá là đại lộ giao thông trọng yếu với chiều dài 13,6km. Rộng 30-65m có 12 làn xe.
Sau khi thông xe, đại lộ đã góp phần quan trọng trong việc giảm ùn tắc giao thông. Đồng thời kết nối và làm giảm thời gian di chuyển với các khu vực trọng điểm của TP.HCM. Như quận 1, quận 2, Phú Nhuận và cả sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, cũng như Đồng Nai. Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu nhờ đi qua Quốc lộ 1A.
Hầm chui Mỹ Thuỷ
Đây là dự án giao thông trọng điểm của TPHCM được đầu tư 2.400 tỷ. Khi dự án hoàn thành sẽ giải quyết các vấn đề về ùn tắc. Đáp ứng tốt nhu cầu vận tải hàng hóa vào cảng Cát Lái. Cũng như kết nối với Vành đai 2 từ cầu Phú Mỹ vào đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Dự án hầm chui Mỹ Thuỷ cũng đóng góp cho tăng cường an toàn giao thông trên tuyến. Dẫn đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông và hoàn chỉnh quy hoạch tại khu vực này.
Hầm Thủ Thiêm
Đây là hạng mục công trình quan trọng bậc nhất tại Đại lộ Đông Tây. Đồng thời không chỉ có ý nghĩa vô cùng quan trọng với sự phát triển khu Đông. Mà trong tương lai Thành phố Thủ Đức sẽ cũng hưởng lợi từ công trình này. Hơn nữa, hầm sông Sài Gòn còn là động lực phát triển to lớn cho khu đô thị Thủ Thiêm.
Cầu Thủ Thiêm 2
Cầu Thủ Thiêm 2 được xây dựng để nối khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2). Với khu trung tâm TP.HCM (quận 1) đang trong giai đoạn hoàn thiện. Và gần đến ngày “về đích”. Sự xuất hiện của cầu Thủ Thiêm 2 sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông trục chính tại Thành phố. Đồng thời giải tỏa áp lực giao thông khu Đông.
Trong giai đoạn 2020 – 2022, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết sẽ tiếp tục triển khai nâng cấp. Mở rộng hạ tầng giao thông phía Đông thành phố. Cụ thể như mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh lên 40m. Xây đường nối từ cảng Cát Lái ra đường Vành đai 2. Xây dựng đoạn kết nối từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội (bao gồm nút giao thông Bình Thái). Nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Định lên 77m (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thuỷ);… Với tổng chi phí đầu tư trích từ ngân sách là khoảng 1400 tỷ đồng. Riêng khoản tiền cho giải phóng mặt bằng là 850 tỷ đồng.