Đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh có tổng chiều dài quãng đường là 197.6km, dự án đi qua 5 tỉnh thành, gồm có: Thành phố Bà Rịa – Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai và Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Long An. Dự án đường Vành đai 4 đã được chính Thủ tướng Chính phủ ký vào Quyết định 1698/QĐ-TTg phê duyệt và quy hoạch chi tiết vào 28/9/2011 với quy mô kỹ thuật là cao tốc đô thị, có mặt cắt ngang với 6 – 8 làn xe, tốc độ cho phép 60 – 80 km/h.
TỔNG QUAN VỀ ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 4
Dự án Đường Vành đai 4 sẽ bắt đầu tại điểm giao với Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu ngay tại Km40+000 (thuộc khu vực Phú Mỹ) với hướng về sân bay quốc tế Long Thành, dự án cũng giao với tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Dây, giao với cả Quốc lộ 1A Và cắt Quốc lộ 22 ở Củ Chi. Đi qua khu vực thị trấn Bến Lức đồng thời giao và cắt với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương. Điểm cuối cùng của dự án đường Vành đai 4 sẽ nối với trục đường Bắc – Nam tại đô thị cảng Hiệp Phước của Thành phố Hồ Chí Minh.
MỤC ĐÍCH CỦA VIỆC QUY HOẠCH DỰ ÁN ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 4
Sau khi được hoàn thành và đưa vào hoạt động thì dự án đường Vành đai 4 sẽ có vai trò quan trọng trong việc giảm tải áp lực lưu lượng giao thông từ khu vực Tây Nam Bộ, điều này sẽ hạn chế tình trạng tắc nghẽn giao thông cho các tuyến đường ở nội đô thành phố Hồ Chí Minh.
Hơn nữa, dự án cũng sẽ tạo ra nhiều điều kiện thuận lợi cho việc kết nối các tỉnh thành ở trong khu vực kinh tế trọng điểm ở phía Nam lại với nhau. Đồng thời còn kết nối cả đồng bằng sông Cửu Long với miền Đông Nam Bộ và khu cảng Hiệp Phước cùng cảng Long An. Điều này sẽ đẩy mạnh và tạo điều kiện thúc đẩy lưu thông hàng hóa, phát triển dịch vụ cảng.
CHI TIẾT QUY HOẠCH DỰ ÁN ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 4 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Dự án đường Vành đai 4 sẽ được chia làm 5 đoạn với tổng quãng đường là 197.6km
Đoạn 1: Khúc Phú Mỹ – Trảng Bom (hay còn được gọi là Vành đai 4 Phú Mỹ – Trảng Bom)
Dự án bắt đầu ngay tại điểm giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu ngay Km40+000 (ngay khu vực cảng Phú Mỹ) và sẽ hướng về sân bay quốc tế Long Thành, điểm kết thúc tại khu vực Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai). Đoạn 1 này sẽ giao với tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Dây ( ngay tại Km39 + 150).
Đoạn 2: Đoạn Quốc lộ 1 (Trảng Bom, Đồng Nai) – Quốc lộ 13 (Tân Uyên – Bình Dương)
Đoạn này bắt đầu ở tại Quốc lộ 1A thuộc về thị trấn Trảng Bom, vượt qua sông Đồng Nai tại khu vực cầu Thủ Biên. Điểm kết thúc ở Quốc lộ 13 (Tân Uyên – tỉnh Bình Dương).
Đoạn 3: Đoạn Quốc lộ 1 (Tân Uyên – Bình Dương) – Quốc lộ 22 (Củ Chi – Thành phố Hồ Chí Minh)
Đoạn này sẽ có điểm bắt đầu tại Quốc lộ 1 ở đường Vành đai 4 Bến Cát – Tân Uyên của tình Bình Dương, sau đó vượt sông Sài Gòn ở tại cầu Phú Thuận. Điểm kết thúc ở Quốc lộ 22 (Km20 + 500 tại Củ Chi).
Dự án đường Vành đai 4 đóng vai trò hết sức quan trọng và có ý nghĩa to với đối với sự phát triển về mặt hạ tầng, góp phần giải quyết vấn đề lưu lượng giao thông đồng thời phát triển kinh tế tỉnh Bình Dương. Dự án còn kết nối 5 tỉnh thành quan trọng ở khu vực phía Nam lại với nhau: Vũng Tàu – Đồng Nai – Bình Dương – Thành phố Hồ Chí Minh – Long An. Đối với tỉnh Bình Dương do nằm giữa 4 tỉnh còn lại nên đây sẽ trở thành trung tâm về việc chuyển hàng hóa đi tới các tỉnh Tây Nguyên, miền Đông và Tây Nam Bộ.
Đoạn 4: Quốc lộ 22 (Đường Vành đai 4 Củ Chi) – Tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh (Đường Vành đai 4 đoạn Bến Lức – Long An).
Đoạn này sẽ bắt đầu tại Quốc lộ 22 (ngay Km23+ 500) và đi song song với ĐT.823, đến thị trấn Hậu Nghĩa, đồng thời cũng đi song song với ĐT.824 và ĐT.830, đi qua thị trấn Bến Lức, giao nhau và cắt với tuyến Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương.
Đoạn 5: Đoạn Bến Lức – Long An tới cuối của tuyến trục Bắc Nam thành phố Hồ Chí Minh
Đoạn cuối này sẽ bắt đầu tại Quốc lộ 1A ngay tại Khu công nghiệp Long Hiệp và giao với quốc lộ 50 (Km 19 + 900) và đến điểm cuối nối với nhau tại trục đường Bắc Nam tại Khu đô thị – Cảng Hiệp Phước, thành phố Hồ Chí Minh.
Quy hoạch dự án của tuyến đường Vành đai 4
Dự án sẽ đi qua địa phận hành chính của 12 huyện của 5 tỉnh và thành phố: Bà Rịa – Vũng Tàu với huyện Tân Thành, Đồng Nai có 3 huyện là huyện Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu; Tỉnh Bình Dương có 2 huyện là Tân Uyên và Bến Cát; Thành phố Hồ Chí Minh có 2 huyện là Củ Chi và Nhà Bè, cuối cùng là tỉnh Long An có 4 huyện là huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước và Cần Giuộc.
TIẾN ĐỘ THI CÔNG CỦA DỰ ÁN ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 4 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Tính tới hiện tại thì dự án đường Vành đai 4 thì chỉ có đoạn 5 (Bến Lức – Long An tới cuối của trục Bắc Nam Tp.HCM) là có sự cho phép đầu tư của Bộ, 4 đoạn còn lại thì chưa có vốn nên chưa thể triển khai.
Vừa qua thì Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long đã đề nghị Bộ GTVT duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án thành phần đoạn Bến Lức – Hiệp Phước.
Tuyến này được đề xuất đầu tư với hình thức PPP có quãng đường 35.8 km và đi qua Bến Lức, Cần ĐƯớc, Cần Giuộc, Nhà Bè với điểm đầu tại nút giao của huyện Bến Lức (khúc giao giữa Cao tốc Trung Lương – Tp.HCM- Trung Lương và đường tỉnh 830) thuộc thị trấn Bến Lức, Long An, điểm cuối của dự án ở (Km35 + 800) kết nối với trục đường Bắc Nam trong khu quy hoạch công nghiệp – cảng Hiệp Phước, Nhà Bè, Tp.HCM.
Tuyến đường sẽ được quy hoạch theo chuẩn đường cao tốc với quy mô 8 làn xe, bề rộng 74.5m. Để đảm bảo việc đầu tư có hiệu quả cũng như tính khả thi về tài chính. Dự án sẽ phân thành 2 giai đoạn, giai đoạn đầu tiên sẽ có quy mô 4 làn xe với mức đầu tư chưa tính lãi vay là 7.075 tỷ, trong đó phần vốn Nhà nước là 2.600 tỷ đồng. Mức phí khởi điểm sẽ là 2.500/km/xe tiêu chuẩn. Dự án sẽ hoàn vốn trong 19 năm 7 tháng.
Dự án sẽ được khởi công vào quý III/2020 và có thể hoàn thành vào quý I/2023 nếu được thông qua chủ trương đầu tư.
LỢI ÍCH NHẬN ĐƯỢC CỦA DỰ ÁN THÀNH PHẦN ĐOẠN BẾN LỨC – HIỆP PHƯỚC THUỘC ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 4, TPHCM
Đối với Dự án thành phần đường Vành đai 4 đoạn Bến Lức – Hiệp Phước, theo tư vấn của các đơn vị, dự án này sẽ góp phần hoàn thiện quy hoạch hạ tầng giao thông của Thành phố Hồ Chí Minh và Long An sau khi được hoàn thành.
Ngoài ra, tuyến đường này còn giúp giảm tải tình trạng ùn tắc giao thông cho các tuyến nội đô của Tp.HCM và giảm bớt áp lực lưu thông từ khu vực miền Tây Nam Bộ. Đồng thời kết nối khu vực đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ và các khu vực kinh tế trọng điểm ở phía Nam.