Khu dân cư Cát Lái cấm xe sơ-mi-rơ-mooc lưu thông trên đường từ 10/7/2017. Thời gian qua, sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh, chính quyền quận 2 đã quyết liệt vào cuộc khiến hầu hết các bãi dồn hàng, sang tải khu vực cảng Cát Lái (phường Cát Lái, quận 2) buộc phải trưng pano “Không nhận sang tải, dồn hàng”. Mới đây, ngay đầu đường 35-CL nơi giao nhau với Nguyễn Thị Định đã treo bảng thông báo cấm xe Sơ-mi-rơ-mooc lưu thông trên đường 35-CL thuộc phường Cát Lái, quận 2 kể từ ngày 10/07/2017.
Cắt đứt tình trạng tiếp tay cho các loại xe vượt quá tải trọng
Vào ngày 10/07, PV Báo giao thông có mặt trực tiếp tại khu vực cảng Cát Lái đã ghi nhận vụ việc các bãi làm hàng trước đây nổi tiếng về việc tiếp tay xếp hàng quá tải hiện nay đã ngừng hẳn việc xếp hàng quá tải.
Khoảng 11h, PV đã có mặt tại bãi xe ông Mỹ ở đường Lê Phụng Hiểu (đối diện với cổng D, Tân Cảng-Cát Lái), quận 2. Trước đây, vào những buổi trưa nắng các xe đầu kéo chở container thường tranh thủ vào bãi xe này để gắp và dồn container loại 20 feet này để chở “kẹp cổ”. Tuy nhiên, hiện tại bãi xe này đã đóng cửa, và bị rào kín xung quanh bằng vách vỏ thùng của container.
Cách đây ít tháng, trong bãi chất đầy những chiếc container nhưng bây giờ lại vắng tanh. Qua tìm hiểu thì bãi xe này đã ngừng hoạt động cách đây khoảng 3 tháng, và sau khi bãi xe bị dừng hẳn thì đoạn đường vào khu vực cổng D, B của Tân Cảng-Cát Lái, các phương tiện lưu thông được thông thoáng hơn.
Gần đó, ngay đầu đường Lê Phụng Hiểu, giao nhau với đường Nguyễn Thị Định cũng có một bãi làm hàng cũng đã dừng hoạt động và cắt đứt tình trạng xe đầu kéo ra-vào để tránh gây ùn tắc tuyến chính Nguyễn Thị Định.
Ngược đường Nguyễn Thị Định lên hướng Đồng Văn Cống, tới khu vực cổng C cảng Tân Cảng – Cát Lái PV đã ghi nhận vụ việc ngay đầu đường vào khu dân cư Cát Lái được đặt tấm biển báo và pano của Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh và trên biển báo có nội dung cảnh báo là cấm xe sơ-mi rơ-moóc vào – ra tuyến đường này từ ngày 10/07/2017. Gần khu vực dựng biển cấm, có chốt chặn do một tổ công tác thuộc Đội CSGT Cát Lái (PC67, Công an TP HCM) nhằm để kiểm tra và xử lý những trường hợp vi phạm.
Tương tự, cách đây không lâu một địa điểm cũng đã rất “nóng” về vấn nạn dồn hàng, “kẹp cổ” container chính là trạm cân Minh Việt (tên gọi khác là kho Ngoại quan Á Châu tọa lạc trong khu công nghiệp Cát Lái) lúc này cũng tự giác thông báo dừng làm hàng. Ngay tại cổng vào, PV đã thấy một biểu ngữ do chính chủ trạm cân cho treo lên với nội dung: “Không nhận sang tải, dồn hàng”. Vào sâu bên trong, PV đã bắt gặp TTGT Đội 5 đang kiểm tra các xe đầu kéo chở container cân tải trọng, và tại đây, sau gần 1 giờ kiểm tra cho các xe vào cân, lực lượng TTGT không phát hiện trường hợp nào vi phạm về việc chở quá tải, và ngay cả những chiếc xe chở “kẹp cổ” hai container loại 20 feet cũng chỉ chở ở mức tải trọng bằng hoặc thấp hơn mức cho phép.
Ngoài ra còn có bãi làm hàng ở chân cầu Bà Cua cũng tương tự, gần một năm nay cũng treo biển từ chối gắp hàng quá tải…
Khi cả lực lượng chức năng và địa phương cùng nhau vào cuộc
Trao đổi với Báo Giao thông, một lãnh đạo của Đội TTGT số 5 (Thanh tra Sở GTVT TP HCM) cho biết rằng để có được một kết quả như hiện nay thì thời gian qua TTGT đã phải phối hợp chặt chẽ với nhiều cơ quan liên quan và chính quyền địa phương, ráo riết thực hiện theo chỉ đạo của UBND thành phố và Sở GTVT. Cụ thể là TTGT Đội 5 kết hợp cùng với Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 2, Cảnh sát Kinh tế quận 2, Công ty IDC, Ban Quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất và lực lượng CSGT… đã phải tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm hành chính; Yêu cầu các đơn vị đề nghị các chủ bãi làm hàng thuê đất phải chấm dứt ngay hợp đồng nếu người thuê để xảy ra tình trạng dồn hàng, sang tải, không đảm bảo vệ sinh môi trường nơi đây.
Theo vị lãnh đạo Đội TTGT đã tuyên bố rằng các bên liên quan đều có trách nhiệm rõ ràng. Chẳng hạn, trách nhiệm của Ban Quản lý các khu công nghiệp là tăng cường kiểm tra, và xử lý nghiêm các đơn vị được giao đất mà để người thuê đất vi phạm dồn hàng, sang tải, lấn chiếm. Thêm vào đó bên địa phương phải chịu trách nhiệm tăng cường giám sát, và phối hợp với các cơ quan chuyên ngành để nắm bắt tình hình, diễn biến trong khu vực này một cách nhanh nhất để kịp thời đưa ra phương án chỉ đạo, và xử lý vi phạm. Còn đối với TTGT sẽ phối hợp cùng CSGT quận 2, PC67 để lên lịch công tác thường xuyên và đột xuất kiểm tra tải trọng phương tiện.
Theo ông Lê Hồng Việt, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT TP HCM cho biết rằng việc kiểm soát tải trọng và xử lý xe quá tải từ trước tới nay luôn là trọng điểm được TTGT chú trọng thực hiện, bởi vì đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành. Tuy nhiên, việc xóa bỏ các bãi dồn hàng, và sang tải ở khu vực cảng Cát Lái đạt được một kết quả như hiện nay thì ngoài sự nỗ lực của các lực lượng chức năng còn có sự đóng góp to lớn đến từ chính quyền địa phương và các đơn vị cho thuê đất.
Ông Việt cũng cho biết thêm trong thời gian tới, TTGT Đội 5 sẽ tiếp tục nâng cao phối hợp chặt chẽ với địa phương và các đơn vị liên quan nhằm liên tục kiểm tra các bãi làm hàng để ngăn chặn việc xếp hàng quá tải lại tái diễn lần nữa, nếu các đơn vị liên quan cùng đồng lòng chung sức phối hợp và quyết liệt vào cuộc thì không chỉ ở quận 2, mà tất cả các bãi xe, và bãi chứa hàng trên địa bàn thành phố sẽ không thể tiếp tay cho xe quá tải. Khu dân cư Cát Lái sẽ cố gắng triệt để cấm xe sơ-mi-rơ-mooc lưu thông trên đường.