Khởi công xây dựng cầu Nhơn Trạch. Cầu Nhơn Trạch nằm trong dự án đầu tư đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch (giai đoạn 1). Thuộc dự án đường vành đai 3 TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 2,2 nghìn tỷ đồng. Sẽ qua Đồng Nai nhằm kết nối thành phố Hồ Chí Minh. Dự án hạ tầng này được triển khai sẽ giúp giảm áp lực giao thông
Cầu Nhơn Trạch là kỳ vọng của người dân Đồng Nai và TP.HCM giúp đi lại giữa hai tỉnh dễ dàng, tạo điều kiện phát triển kinh tế
Tổng quan toàn cảnh dự án xây dựng cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM và Đồng Nai
· Tên dự án: Cầu Nhơn Trạch
· Vị trí: Bên kia sông Đồng Nai nối từ Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh đến Huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai.
· Nhà đầu tư: Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Bộ GTVT)
· Tổng đầu tư: 2,200 tỷ đồng.
· Quy mô: rộng 19,5 m cho tất cả 6 làn xe và dài hơn 2 km
· Thiết kế: Cầu có chiều cao thông thủy 30,5m với khoang thông thuyền 110m cho tàu có tải trọng 5.000 tấn đi qua bên dưới.
· Thời gian khởi công dự kiến: 2022.
· Thời gian hoàn thành dự kiến: 2025.
Mục đích của dự án xây dựng cầu Nhơn Trạch
Việc xây dựng cầu Nhơn Trạch giúp rút ngắn hành trình từ Đồng Nai đến Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương. Cây cầu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, giảm áp lực giao thông trên cầu Đồng Nai
Ngoài ra, dự án còn góp phần hoàn chỉnh hệ thống đường vành đai 3 theo quy hoạch chi tiết đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để tạo đà phát triển kinh tế – xã hội vùng Đông và Tây Nam Bộ.
Ngoài ra, cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM với Đồng Nai sẽ là động lực khiến thị trường bất động sản các khu vực này “bùng nổ”.
Nhơn Trạch hiện nay dù có tiềm năng phát triển lớn, quỹ đất còn nhiều, nằm cạnh TP.HCM nhưng lại chưa được kết nối giao thông đồng bộ.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia trong ngành, Nhơn Trạch vẫn được coi là vùng đất có tiềm năng phát triển cao. Vị trí địa lý là trung tâm kết nối giữa TP.HCM – Đồng Nai – Vũng Tàu và Long An cho thấy chỉ cần hạ tầng giao thông phát triển đúng mức thì Nhơn Trạch sẽ phát triển nhanh chóng. Vì vậy, việc người dân, ngành chức năng hay nhiều nhà đầu tư mong muốn cầu Nhơn Trạch được xây dựng là điều khá thực tế.
Việc xây dựng hạ tầng giao thông không chỉ giúp giải bài toán kết nối giao thông giữa hai khu vực cửa ngõ TP.HCM và Đồng Nai, mà còn tác động tích cực đến thị trường bất động sản Nhơn Trạch, bất động sản nhà đất. bất động.
Thuộc GĐ (giai đoạn) 1 của dự án “khủng” Vành Đai 3 TP.HCM
Đường vành đai 3 TP.HCM dài hơn 90km, quy mô 6 đến 8 làn xe, trong đó giai đoạn 1 gồm 6 làn xe.
Dự án được chia thành 4 đoạn: đoạn 1 (Tân Vạn – Nhơn Trạch, Tân Vạn – Bình Chuẩn),đoạn 2( Bình Chuẩn – QL22 , đoạn 3 ( từ QL22 vào cao tốc TP.HCM )- đoạn 4 (Trung Lương và cao tốc Bến Lức – Long Thành).
Theo Tổng công ty Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông Cửu Long, đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch dài khoảng 35km, hiện có 4 tiểu dự án.
Tiểu dự án 1A (từ tỉnh lộ 25B đến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây). Dài 8,7 km, được thực hiện bằng nguồn vốn ODA (đầu tư nước ngoài), tổng mức đầu tư 5.329 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí giải phóng mặt bằng xấp xỉ 625 tỷ đồng, được chia thành các tiểu dự án riêng do địa phương thực hiện.
Tiểu Dự án 1B tại đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đến nút giao ga số 2 (cao tốc Hà Nội). Dài gần 9km, được đầu tư theo hình thức BOT với tổng vốn gần 4 nghìn tỷ đồng. Trong đó, kinh phí rà phá bom mìn là 1,053 tỷ đồng do địa phương thực hiện và chủ đầu tư chi trả.
Các tiểu dự án 2A và 2B chưa xác định được phương thức và nguồn vốn đầu tư.
Tiềm năng Nhơn Trạch – Đồng Nai
Dịch vụ cảng và cơ sở hạ tầng đồng bộ tại TP.HCM, Nhơn Trạch thu hút nhiều dự án bất động sản nhà ở. Với lợi thế tập trung 9 khu công nghiệp và 2 cực công nghiệp với tổng diện tích hơn 3.600 ha. Nhơn Trạch đã thu hút hàng trăm nghìn công nhân và hơn 5.000 chuyên gia sinh sống và làm việc.
Phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp lớn, Nhơn Trạch là thị trường sôi động để các cảng khai thác. Tại tỉnh Đồng Nai, 44 cảng được quy hoạch, hầu hết xoay quanh Nhơn Trạch. Khu vực này cũng gần với Cảng Cái Mép – được kỳ vọng trở thành cảng trọng điểm phía Nam.
Nhơn Trạch cũng có kế hoạch xây dựng mới khu dịch vụ logistics Cảng Phước An. Với diện tích 375 ha và hệ thống cảng ven sông Nhà Bè với tổng diện tích khoảng 183 ha.