Email Marketing – Tổng hợp kiến thức và cách làm hiệu quả. Hiện nay, với việc sử dụng Email ngày càng phổ biến, Email Marketing cũng dần trở thành công cụ tìm kiếm và chăm sóc khách hàng không thể thiếu trong những công ty, doanh nghiệp, tập đoàn lớn bởi tính hiệu quả mà nó mang lại.
Vậy Email Marketing là gì? và Làm cách nào để Email Marketing trở nên hiệu quả? Hãy cùng xem bài viết bên dưới.
I. Email Marketing là gì?
Email Marketing là một cách tiếp thị trực tiếp (Direct marketing) sử dụng thư điện tử (email) để chia sẻ những nội dung về các sản phẩm, dịch vụ, thông tin,… đến những khách hàng mà mình muốn. Đây cũng là hình thức mà nhiều doanh nghiệp, cá nhân sử dụng để mang về những khách hàng tiềm năng cho mình.
Cần phân biệt rõ sự khác nhau giữa Email Marketing và Spam Email. Email Marketing – là gửi thư có mục đích rõ ràng nhằm hướng đến những khách hàng tiềm năng và Spam Email – là gửi mail hàng loạt đến bất kỳ ai.
II. Vì sao nên sử dụng Email Marketing
Theo Radicati Group, số người dùng Email (gồm cả cá nhân và doanh nghiệp) năm 2018 ước tính lên đến 2.8 tỷ.
Đây là kênh có chi phí rất thấp so với hầu hết các hình thức khác. Tuy nhiên nó đạt được tỉ lệ ROI (Return Of Investment – tỷ lệ hoàn vốn đầu tư) cao nhất so với những kênh Digital Marketing khác.
Thực tế, theo nghiên cứu của Econsultancy, Email Marketing được đến 66% các nhà làm Marketing bình chọn là có hiệu quả đạt ở mức “xuất sắc” hoặc “tốt” trong khi tỉ lệ này đối với Social Media chỉ đạt 41%.
Email Marketing là một hình thức cực tiết kiệm chi phí nhưng mang lại hiệu quả rất cao. Tuy nhiên để phát huy tối ưu công dụng của nó, bạn cần phải biết cách truyền tải thông tin tới đúng đối tượng và đúng thời điểm.
Xem thêm: https://www.batdongsanhungphat.vn/cach-tim-khach-hang-tiem-nang-ma-khong-nen-bo-qua.html/
III. Quy trình gửi Email Marketing hiệu quả
1. Xây dựng danh sách gửi mail
Việc xây dựng danh sách gửi thư chất lượng được xem là yếu tố quan trọng nhất. Để thư không bị rơi vào spam và Email được tiếp nhận, thì thư phải được gửi đúng đến đối tượng khách hàng có nhu cầu.
Chúng ta có thể xây dựng một list data bằng cách:
Mua danh sách hay trao đổi danh sách gửi mail với các đối tác. Tuy nhiên danh sách này thường không đạt được hiệu quả cao bởi 80% khách hàng sẽ bỏ qua mail nếu như họ không biết bạn trước đó.
Sử dụng danh sách khách hàng của mình. Vì thế mà các phần mềm gửi mail thường liên kết với hệ thống CRM của doanh nghiệp.
Thu thập Email từ những Form trên các website. landing page, Chatbot…
Thu thập Email từ những kênh Offline: tờ rơi, sự kiện…
Những danh sách Email thu thập được cần phải phân loại theo theo đối tượng để sử dụng cho các chiến dịch phù hợp.
2. Xây dựng nội dung Email
Khi thư đã được gửi đến đúng đối tượng, phần nội dung email có vai trò định hướng, tạo sự hứng thú và thúc đẩy khách hàng. Điều này rất quan trọng để có thể tạo nên một chiến dịch Email Marketing hiệu quả. Chính vì vậy mà việc cung cấp các thông tin mà khách hàng cần, đồng thời hướng họ tới sản phẩm, dịch vụ của bạn là thực sự cần thiết.
Có 5 mục tiêu cơ bản của một chiến dịch Email là: Nhận biết → Cân nhắc → Hành động → Sử dụng sản phẩm → Trung thành. Cần phải xác định rõ mục tiêu gửi thư ngay từ đầu. Mỗi Email đều có nội dung hướng tới việc kêu gọi một hành động nào đó từ khách hàng như:, click để xem, click để nhận quà, click để đăng ký…
Chú ý đến những tiêu chuẩn cơ bản của một Email như tiêu đề, từ ngữ, kí tên,… để tạo nên một hình thức Email chuẩn, thể hiện sự chỉnh chu. Ngoài ra, Email cũng có thể được thiết kế với những template để trông đẹp mắt và hấp dẫn hơn. Nên thiết kế Email đơn giản, dễ nhìn và nổi bật phần kêu gọi hành động.
3. Lịch trình gửi Email phù hợp
Thư được gửi vào đúng thời điểm sẽ giúp gia tăng cơ hội được mở thư và tránh gây phiền nhiễu cho khách hàng hơn.
Ví dụ: Khi gửi thư cho doanh nghiệp thì nên gửi vào giờ hành chính, còn khi gửi thư cho người tiêu dùng lại nên gửi vào thời gian nghỉ của họ khi họ có thể kiểm tra thông tin.
Những công cụ gửi Email như GetResponse, Mailchimp… cho phép được gửi mail hàng loạt, lên lịch trình gửi và gửi theo giai đoạn tương tác của khách hàng.
4. Đo lường hiệu quả
Việc đánh giá chiến dịch gửi mail rất quan trọng trong việc thực hiện các chiến dịch tiếp theo.
Những công cụ gửi mail cũng cho phép tính toán được tỉ lệ mở thư, tỷ lệ mail thất bại, những người click vào đường dẫn, lượng click ,những người từ chối nhận Email tiếp theo… Có rất nhiều thông số và báo cáo chuyên sâu có thể sử dụng nhưng các chức năng này hầu hết chỉ có trong các phần mềm Email Marketing mất phí.
IV. Những lý do khiến Email rơi vào danh sách spam
Vấn đề thường gặp khi làm Email Marketing là thư bị rơi vào mục Spam. Điều này không những không mang lại hiệu quả. Mà còn có thể để lại ấn tượng xấu với khách hàng về nội dung rác. Hay thậm chí là lừa đảo.
Dưới đây là một số lý do khiến Email bạn bị xếp vào mục Spam của khách hàng:
Bị người nhận liệt vào danh sách Spam. Điều này xảy ra khi bạn gửi email tràn lan không đúng nội dung phù hợp với đối tượng. Vì vậy bạn cần xây dựng một danh sách gửi mail chất lượng, phân chia đối tượng rõ ràng.Nội dung phù hợp với các đối tượng đó.
Nội dung và hình thức Email không phù hợp. Chứa từ ngữ dễ bị liệt vào danh sách Spam. Trùng lặp quá nhiều nội dung và từ ngữ giữa tiêu đề và nội dung.
Viết chữ in đậm, in hoa, in nghiêng toàn bộ, tô chữ màu quá nổi. Sử dụng những dấu câu hoặc icon không phù hợp
Chèn quá nhiều link trong nội dung (chỉ nên gắn 1-2 link). Gắn link đến những domain xấu hay sử dụng email rút gọn.
Gửi nội dung Email rất ít text hoặc chỉ chứa hình ảnh.
Email bị rơi vào Blacklist. Một số bên đang xây dựng danh sách cập nhật tự động. Các domains và IPs thường xuyên gửi những email spam. Trước khi thư được gửi đến với khách hàng sẽ đi qua sự kiểm tra của danh sách này.
Trên đây là một số chia sẻ về cách làm Email Marketing hiệu quả. Công cụ này sẽ giúp bạn phát huy được hiệu quả lớn với mức chi phí rất nhỏ.