Dự án Metro tuyến 3A TPHCM: Bến Thành-Kiên Giang. Việc xây dựng các tuyến đường sắt tại các đô thị lớn ở nước ta cũng như đầu tư xây dựng như thế nào để có thể liên kết được các vùng miền trong đất nước lại với nhau và có thể tạo được tối đa những thuận lợi cho người dân trong vấn đề di chuyển hằng ngày, từ lâu, đã trở thành một trong những vấn đề hết sức quan tâm của các nhà chức trách địa phương. Và với nguyện vọng đó, dự án tuyến Metro số 3A TPHCM: Bến Thành – Tân Kiên đã ra đời như một giải pháp “cứu cánh” cho các bất cập nêu trên. Vậy, tiến độ quy hoạch và xây dựng tuyến tàu điện ngầm này đã như thế nào, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
SƠ LƯỢC VỀ TUYẾN METRO 3A: BẾN THÀNH – TÂN KIÊN:
Metro 3A TPHCM: Bến Thành – Tân Kiên được xem là một trong số các tuyến đường sắt phục vụ cho việc giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Cùng điểm qua một vài thông tin quan trọng của dự án trên:
Tên dự án | Tuyến Metro số 3A TPHCM: Bến Thành – Tân Kiên |
Loại hình phương tiện | Tàu điện ngầm |
Hệ thống vận tải | Đường sắt đô thị TPHCM |
Tình trạng hoạt động | Chuẩn bị khởi công xây dựng |
Thời gian xây dựng | Năm 2026 |
Tổng vốn đầu tư | 2,8 tỷ USD |
Hình thức đầu tư | Sử dụng vốn vay ODA từ chính phủ Nhật Bản (2016 – 2018) |
Chiều dài tổng cộng | 19,8 km |
Tổng số nhà ga | 18 ga (9 nhà ga ngầm + 9 nhà ga cao) |
Tốc độ tối đa | 80 km/h |
MỤC ĐÍCH XÂY DỰNG:
Việc xây dựng và đưa vào hoạt động Tuyến Metro 3A chủ yếu hơn hết nhằm giúp giải quyết các vấn đề giao thông công cộng tại Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần to lớn vào việc giảm ùn tắc giao thông cũng như hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng thành một hệ thống nhanh hơn, hiện đại hơn. Không chỉ giúp cho việc đi lại thuận tiện hơn trước, tuyến Metro số 3A còn giúp giảm thiểu các yếu tố ô nhiễm môi trường, giải quyết các vấn đề bức xúc cho người dân như kẹt xe, ùn tắc, v.v…
Có thể nói, hạn chế được tác động của các hình thức di chuyển cá nhân như ô tô, xe máy,… và phát triển mạnh mẽ loại hình giao thông công cộng trước thực trạng cơ sở hạ tầng của một đô thị lớn như Thành phố Hồ Chí Minh là một điều cấp thiết cần được quan tâm hàng đầu. Tuyến Metro nói trên được đầu tư xây dựng là xu hướng tất yếu của xã hội hiện đại hiện nay, là lời giải thiết thực cho vấn đề di chuyển công cộng hiện tại của người dân đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh.
NGOÀI RA:
Với việc có thể chở được đồng thời một lượng hành khách lớn; chi phí di chuyển thuộc hàng thấp, hoàn toàn có thể chi trả được; cùng với việc có thể kết nối dễ dàng với nhiều hình thức công nghệ hiện đại, tàu điện ngầm đã và đang được nhiều các quốc gia suy nghĩ đến như lời giải cho vấn đề về phương tiện giao thông tại các thành phố lớn;
Từ đó đề ra được các phương án hợp lý nhất để đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng và phát triển lên một tầm cao mới phù hợp với từng quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy vẫn đang trong quá trình xây dựng và quy hoạch những tuyến đầu, song dự án Metro tuyến 3A TPHCM: Bến Thành – Tân Kiên đã gửi đi những tín hiệu đáng mừng, mang lại nhiều kỳ vọng rằng đây sẽ chính là một trong các giải pháp lớn góp phần làm cải thiện “bộ mặt” của đô thị thành phố, kích thích du lịch cũng như tạo một bước đệm phát triển nhiều ngành công nghiệp khác.
CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN DỰ ÁN:
Dự án tàu điện ngầm số 3A được các nhà đầu tư dự kiến chia thành 2 giai đoạn hoàn thành:
– Giai đoạn đầu: Xây dựng tuyến đường từ Bến Thành đến Bến xe miền Tây
– Giai đoạn sau: Xây dựng tuyến đường từ Bến xe miền Tây đến Tân Kiên cũng như depot Tân Kiên (diện tích depot: ước tính 20,15 ha)
Giai đoạn đầu | Giai đoạn sau | |
Tổng chiều dài | 10,03 km (bao gồm 8,26 km đường ngầm cùng 1,77 km đường trên cao) | 9,8 km (toàn bộ nằm trên cao) |
Tổng số nhà ga | 10 nhà ga (bao gồm 8 tuyến nhà ga ngầm cùng 2 tuyến nhà ga trên cao) | 7 nhà ga (toàn bộ nằm trên cao) |
Lưu lượng hành khách | 218.500 khách/ ngày | 408.800 khách/ ngày |
Thời gian dự kiến | 2025 – 2031 | 2028 – 2034 |
HƯỚNG TUYẾN DI CHUYỂN:
Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Metro 3A: Bến Thành – Tân Kiên dự kiến sẽ lần lượt di chuyển qua các điểm ga:
1. Bến Thành (điểm bắt đầu)
2. Phạm Ngũ Lão
3. Cống Quỳnh
4. Phạm Viết Chánh
5. Hùng Vương
6. Hồng Bàng
7. Kinh Dương Vương
8. Xa lộ Đại Hàn
9. Xã Tân Kiên
10. Thế Lữ
11. Tân Tạo
12. Chợ Đệm
13. Nhà ga đường sắt Tân Kiên (điểm kết thúc)
ĐỊA ĐIỂM NHÀ GA:
Như đã đề cập, toàn bộ tuyến đường Metro 3A Bến Thành – Tân Kiên có 18 nhà ga tổng cộng, bao gồm 9 nhà ga nằm ngầm và 9 nhà ga trên cao:
STT | Địa điểm | Tên nhà ga | Tuyến trung chuyển | |
Phường/ Xã | Quận/ Huyện | |||
1 | Phạm Ngũ Lão | Quận 1 | Bến Thành | – Tuyến số 1
– Tuyến số 2 – Tuyến số 4 – Tuyến BRT01 |
2 | Chợ Thái Bình | |||
3 | Phường 2 | Quận 3 | Ngã sáu Cộng Hòa | Tuyến số 3B |
4 | Phường 9 | Quận 5 | Công viên Hòa Bình | |
5 | Phường 12 | Đại học Y Dược | Tuyến số 5 | |
6 | Thuận Kiều Plaza | |||
7 | Phường 14 | Bến xe Chợ Lớn | ||
8 | Phường 6 | Quận 6 | Cây Gõ | |
9 | Phường 13 | Vòng xoay Phú Lâm | Tuyến số 6 | |
10 | Phường 12 | Công viên Phú Lâm | ||
11 | An Lạc | Quận Bình Tân | Bến xe Miền Tây | – Tuyến BRT01
– Tuyến BRT05 |
12 | Khu Y tế Kỹ thuật cao | Tuyến BRT01 | ||
13 | Hồ Ngọc Lãm | Tuyến BRT01 | ||
14 | An Lạc | – Tuyến BRT01
– Tuyến BRT03 |
||
15 | Tân Kiên | Huyện Bình Chánh | Hưng Nhơn | – Tuyến số 3A kéo dài
– Tuyến BRT01 – Tuyến BRT03 |
16 | Bàu Gốc | |||
17 | Nguyễn Cửu Phú | |||
18 | Tân Kiên | Tuyến Sài Gòn – Cần Thơ |