Đầu tư 66 ngàn tỷ đồng vào hàng loạt dự án giao thông trọng yếu, liệu người dân có được hưởng lợi?

Đầu tư 66 ngàn tỷ đồng vào hàng loạt dự án giao thông trọng yếu, liệu người dân có được hưởng lợi? Theo thông tin chúng tôi đã thu thập được, văn phòng UBND TP.HCM cho biết đã kiến ​​nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận áp dụng cơ chế lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt của dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) nhằm giảm ùn tắc giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.

Các dự án đã được đề xuất bao gồm nhiều dự án cơ sở hạ tầng có tác dụng làm giảm ùn tắc giao thông, mang tính khả thi cao đồng thời mang lại nguồn lợi ích lớn cho xã hội. Các dự án hạ tầng giao thông quan trọng này có tổng vốn đầu tư cực kỳ lớn, lên tới khoảng 66 tỷ 220 triệu đồng.

Một số dự án được UBND TP.HCM trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét và chấp thuận cho lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt bao gồm nhiều dự án về cơ sở hạ tầng giao thông cần thực hiện cấp bách để giảm thiểu ùn tắc tại các khu vực có lưu lượng giao thông cực kỳ đông như sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, trung tâm thành phố và các cửa ngõ thành phố, những nơi vốn đang là những điểm thường xuyên bị ùn tắc, ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế – xã hội của cả toàn thành phố và các vùng phụ cận.

Cụ thể hơn, tất cả các dự án trọng yếu cần áp dụng cơ chế đặc thù để sớm hoàn thành như các đoạn từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội, từ nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng, từ nút giao An Lạc đến đường Nguyễn Văn Linh thuộc dự án đường vành đai 2; nâng cấp mở rộng quốc lộ 22; đường trên cao số 1; xây dựng cầu Cần Giờ; các đoạn từ đường Hoàng Diệu đến đường Nguyễn Văn Linh và đoạn đường từ Nguyễn Văn Linh đến khu công nghiệp Hiệp Phước thuộc đường trục Bắc – Nam; dự án bãi đậu xe ngầm công viên Tao Đàn, dự án cầu thủ thiêm 4; dự án trung tâm điều khiển hệ thống giao thông đô thị thông minh TP.HCM; dự án nạo vét khai thông rạch Ông Nhiêu,…

Thành Phố Hồ Chí Minh sẽ đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư để đáp ứng được nguồn vốn phát triển. Với việc tỷ lệ điều tiết ngân sách cho thành phố giảm xuống chỉ còn có 18% trong giai đoạn 2017 – 2020 sẽ khiến ngân sách thành phố hụt khoảng 50.000 tỷ đồng, tức mỗi năm hụt khoảng 10.000 tỷ đồng

Để bù đắp vào khoản bị thiếu hụt, thành phố sẽ phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, tạm ứng nguồn vốn nhàn rỗi từ kho bạc bổ sung vào chi đầu tư phát triển, xúc tiến để được giải ngân các khoản vay từ Ngân hàng Thế giới, tập trung vào các nguồn vốn vay ODA …

Ngoài ra, UBND TP.HCM cho biết thành phố sẽ tuân thủ các nguyên tắc dự toán cho năm 2017 theo tứ tự ưu tiên sau: trước hết phải đảm bảo chi phí hoạt động thường xuyên theo đúng chính sách, bố trí chi trả nợ lãi các khoản vay đúng thời hạn, trích dự phòng ngân sách và bổ sung quỹ dự trữ tài chính theo quy định cho phép để chi trả cho việc đầu tư phát triển.

Nếu nguồn cân đối ngân sách cho chi phí đầu tư phát triển không đáp ứng đầy đủ được nhu cầu thực tế, thành phố sẽ huy động vốn từ nhiều nguồn khác nhau theo quy định của pháp luật để bổ sung.

Theo UBND TP.HCM, tính đến thời điểm hiện tại TP.HCM đã bàn giao kế hoạch vốn đầu tư công nguồn vốn ngân sách năm 2017 trên địa bàn thành phố, nguồn vốn cho xổ số kiến thiết và nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) rơi vào khoảng 19 nghìn tỷ đồng. TP.HCM ưu tiên bố trí vốn đối ứng để thực hiện các dự án ODA (tổng vốn là 1.259 tỷ đồng), vốn đầu tư của nhà nước tham gia để thực hiện các dự án PPP (tổng vốn là 346 tỷ đồng), dự án chuyển tiếp (11.639 tỷ đồng) và các dự án khởi công mới (2.861 tỷ đồng)…

Trong quý 2/2017, UBND TP.HCM đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong lĩnh vực giao thông vận tải. Cụ thể, TP.HCM chỉ đạo các ngành liên quan cần tập trung đôn đốc, chỉ đạo phấn đấu thi công hoàn thành và khởi công xây dựng tất cả các công trình cực kỳ trọng điểm, cấp bách của thành phố. Đồng thời phải đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng; tập trung giải quyết các khó khăn vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, cấp bách.

Bên cạnh việc tiếp tục phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông vận tải để triển khai xây dựng các công trình giao thông theo quy hoạch giao thông thành phố, TP.HCM cũng đồng thời cần phải giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, số 2, số 5 cùng các tuyến khác.

Nội trong năm 2016, nhiều dự án giao thông quy mô lớn tại TP.HCM liên tục được triển khai với sự quyết tâm cao của các Sở, ngành Thành phố nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông, kết nối hạ tầng từ trung tâm đến ngoại ô.

Các dự án tiêu biểu phải kể đến đó là khởi công cầu Thủ Thiêm 2 với tổng mức đầu tư lên đến 3.082 tỷ đồng, dự án cầu đường Bình Tiên (2.382 tỷ đồng), xây dựng đoạn tuyến nối từ nút giao thông An Lạc đến giáp ranh tỉnh Long An (1.990 tỷ đồng), dự án nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (2.620 tỷ đồng), đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP HCM – Trung Lương, đoạn tuyến nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa (1.134 tỷ đồng)….

5/5 - (1 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan