Đà Lạt – Phan Rang tuyến đường sắt di sản đang dần được phục hồi

Ngày 24/02/2022, Lễ ký kết hợp tác chiến lược “Khôi phục tuyến đường sắt Phan Rang – Đà Lạt” – sự kiện quan trọng đánh dấu cột mốc cho sự khởi đầu mới trong công cuộc phục hồi tuyến đường sắt là di sản hơn 100 năm của Việt Nam diễn ra tại thành phố Nha Trang.

Với chiều dài khoảng 84km, công trình ghi dấu ấn lịch sử trong ngành công nghiệp đường sắt thế giới này nối liền “biển và hoa”. Đường sắt này là tuyến đường sắt răng cưa cổ duy nhất hiện nay tại Châu Á, song cũng được biết đến như là tuyến đường răng cưa dài nhất và có độ dốc cao nhất trên thế giới hiện nay.

Bên cạnh tuyến đường sắt Pilatus-Bahn tại Thụy Sĩ thì tuyến tàu hỏa Phan Rang – Đà Lạt là tuyến thứ hai ghi dấu ấn đậm nét của ngành công nghiệp đường sắt thế giới trong lịch sử. Tuy nhiên, tuyến đường sắt này đã có quyết định dừng hoạt động và bị tháo dỡ sau năm 1975, điều này mang lại nhiều tiếc nuối cho du khách và cả dân bản địa nơi đây khi chứng kiến một điều gần như đã quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày nay không còn nữa. Chính vì vậy, việc không phục lại tuyến tàu này có ý nghĩa rất lớn , chuyến tàu này trong tương lai sẽ mang tới cho hoạt động du lịch tại các tỉnh Khánh Hòa – Lâm Đồng – Ninh Thuận nhiều cơ hội lớn để phát triển.

Sau khi được sửa chữa và hoàn thiện, tuyến đường sắt Phan Rang – Đà Lạt sẽ là chuyến tàu di sản của Đông Dương – chuyến tàu có ý nghĩa quan trọng trong tương tác văn hóa đầu tiên trên thế giới. Được ví như “sân khấu sống, bảo tàng sống”, chuyến tàu này đưa du khách ngược dòng thời gian, tương tác, đắm chìm và đưa ta sống lại với thời kỳ văn hóa của hơn 100 năm trước đây.

Theo đó, cung đường dài 84km sẽ phân phân chia thành 17 trạm khác nhau trong đó có 6 trạm chính còn lại là các trạm phụ; tại đây, khu vực nhà ga của mỗi trạm khác nhau sẽ được thiết kế và xây dựng thành các điểm đến trải nghiệm, mỗi nhà ga sẽ mô tả những chuyện văn hóa độc đáo khác nhau trong văn hóa bản địa, cùng với đó các sản phẩm du lịch cao cấp.

Kể từ năm 2020, đồng hành cùng với Cortex là Tập đoàn du lịch Crystal Bay, cùng nhau khởi động nghiên cứu dự án phục hồi tuyến đường sắt di sản mang ý nghĩa văn hóa dân tộc quan trọng Phan Rang – Đà Lạt. Việc khôi phục và tái phát triển dự án di sản quốc gia này không chỉ có ý nghĩa trong việc bảo tồn di sản văn hóa lịch sử mà còn mang đến cho ngành du lịch văn hóa nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai, góp phần nâng tầm quốc gia, từ đó tạo tiền đề để phát triển toàn triển nền kinh tế – văn hóa – xã hội quốc gia, tạo điều kiện cho các địa phương có tuyến đường đi qua.

Corex, là đơn vị chịu trách nhiệm chuyên tư vấn, đầu tiw và triển khai các sản phẩm bất động sản – du lịch văn hóa. Bên cạnh đó, đơn vị này còn được lựa chọn trở thành tổng thầu tư vấn, giữ vai trò quản lý dự án, điều phối cùng với các chuyên gia quy hoạch đường sắt hàng đầu Việt Nam có thể kể đến như Viện thiết kế các công trình đường sắt Pháp, Tổng công ty đường sắt Pháp, Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng giao thông vận tải (TRICC) và Phó chủ tịch Tập đoàn APAVE kiêm chức là Tổng giám đốc APAVE Châu Á – Thái Bình Dương – Tiến sĩ Nguyễn Công Phú.

Tại sự kiện lễ ký kết hợp đồng tư vấn tuyến đường sắt Đà Lạt – Phan Rang, Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị – bà Nguyễn Hoài Thu chia sẻ việc phục hồi tuyến đường sắt răng cưa Phan Rang – Đà Lạt có ý nghĩa tương đối quan trọng trong sự phát triển kinh tế – xã hội của khu vực có tuyến đường đi qua nói riêng và ngành du dịch quốc gia nói chung, việc khôi phục đặt nền tảng quan trọng giúp nâng tầm du lịch nơi đây, di sản kích thích sự tò mò, thu hút du khách trải nghiệm, đặc biệt trong đó Lâm Đồng – Đà Lạt nổi tiếng với thế mạnh là cảnh quan du lịch vùng cao, với khí hậu tương đối mát mẻ quanh năm và Ninh Thuận là du lịch biển.

Cũng trong sự kiện này, chuyên gia quốc tế – tiến sĩ Nguyễn Công Phú đã đứng ra kết nối nhiều dự án hợp tác giữa các quốc gia Việt Nam, Pháp và Châu u, tiến sĩ cho biết nếu như con đường sắt được ví như là một chiếc sống lưng thì trải dài theo đó các nhà ga như một tổ hợp xương sườn theo đó ôm lấy trái tim một cách sống động và rực rỡ của kiến trúc, lịch sử, văn hóa và thiên nhiên tươi đẹp. Với cái tâm và cái tầm đang có của đội ngũ tham gia, ông tin chắc rằng tương lai dự án sẽ sớm thành công và khởi sắc hơn.

Theo quyết định số 1769/QĐ-TTg được Thủ tướng ban hành vào tháng 10/2021, trong chiến lược phát triển mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt Phan Rang – Đà Lạt được đặc biệt ghi nhận với những dấu hiệu khởi sắc về việc phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội, đặc biệt là sự tái sinh của ngành du lịch của Việt Nam thời kỳ hậu COVID-19 cũng như chủ trương của nhà nước trong vấn đề xã hội hóa đa lĩnh vực, sự đầu tư nghiên cứu của của đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện, dự án khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt – Phan Rang xứng đáng nhận được sự ủng hộ, quan tâm của chính quyền các cấp và của toàn xã hội.

 

 

5/5 - (8 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan