Trong 5 phương án xây cầu thay phà Cát Lái được đề xuất, phương án thứ 4 được Sở GTVT, Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM đánh giá khả thi nhất.
Sở GTVT TP HCM vừa đề nghị Văn phòng UBND sớm tham mưu lãnh đạo thành phố xem xét đề xuất 5 phương án xây cầu thay phà Cát Lái, nối TP HCM – Đồng Nai.
Theo Sở GTVT TP HCM, với 5 phương án đề xuất thay phà Cát Lái, phương án thứ 4 được Sở GTVT, Sở Quy hoạch Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá khả thi nhất.
Cụ thể, phương án 4 có điểm đầu trên đường trục Bắc – Nam, qua Rạch Dĩa, cắt đường Nguyễn Lương Bằng và đi trùng với đường Hoàng Quốc Việt, cắt đường Huỳnh Tấn Phát, vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Tiếp theo, rẽ phải đi trùng đường quy hoạch kết nối cao tốc Bến Lức – Long Thành tại cuối dự án.
Tổng chiều dài tuyến là 13.71 km, riêng chiều dài cầu là 3.5 km.
Về ưu điểm của phương án này, tạo mạng lưới kết nối giao thông mới, thu hút lưu lượng giao thông từ trung tâm thành phố, biển Cần Giờ thông qua tuyến metro số 4 và các tuyến trục chính giao thông hướng tâm như đường Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Lương Bằng, sau đó qua huyện Nhơn Trạch, sân bay Long Thành và hướng ngược lại; phù hợp định hướng.
Theo chuyên gia Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM, phương án 4 khả thi trong việc nghiên cứu điều chỉnh các quy hoạch liên quan trên địa bàn. Đồng thời một phần đường dẫn phía TP HCM đi qua khu đất trống nên thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng.
Trong phương án 1, hướng tuyến bắt đầu từ nút giao Mỹ Thủy (vành đai 2), đi dọc đường Nguyễn Thị Định, vượt sông Đồng Nai. Tổng chiều dài tuyến là 11.76 km, chiều dài cầu là 3.10 km.
Phương án này, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, sẽ xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Còn phướng án hầm vượt sông, ngoài nhược điểm như phương án 1 thì chi phí xây dựng và duy tu rất tốn kém so với làm cầu vượt sông.
Phương án 2 có hướng tuyến từ nút giao trên đường vành đai 2, cách đường dẫn cầu Phú Mỹ 1 km và cách nút giao Mỹ Thủy 2.3 km. Cầu đi dọc nhánh rạch Kỳ Hà, vượt sông Đồng Nai, sang xã Phú Hữu (Nhơn Trạch), sau đó kết nối cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Tổng chiều dài tuyến là 10.6 km, riêng chiều dài cầu là 3.56 km. Với phương án này, ảnh hưởng đến hoạt động của cảng Cát Lái. Khi thu hút lưu lượng lớn xe từ trung tâm TP.HCM đi sân bay Long Thành, gây ùn tắc tại nút giao trên vành đai 2, cầu Phú Mỹ. Bên cạnh đó, phương án tuyến không vuông góc sông Đồng Nai, nên rất bất lợi khi khai thác.
Với phương án thứ 3, Sở GTVT cho rằng, hướng tuyến cầu bắt đầu từ nút giao trên đường vành đai 2, cách cầu Ba Cua khoảng 300 m. Tuyến đi thẳng vào cổng C cảng Cát Lái, vượt sông Đồng Nai sang xã Đại Phước (Nhơn Trạch), rẽ phải đi trùng đường tỉnh lộ 25B, nối cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Tổng chiều dài tuyến 12.45 km, riêng chiều dài cầu là 3.12 km. phương án này, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động hiện hữu của cảng Cát Lái, quy hoạch của các dự án dọc theo tuyến.
Còn phương án 5, khó khả thi có điểm đầu tuyến nằm trên trục đường Bắc – Nam, vượt qua Rạch Dĩa, đi theo đường trục quy hoạch kho B, cắt đường Huỳnh Tấn Phát, đi qua kho xăng dầu Nhà Bè, vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Rẽ phải đi trùng đường quy hoạch và nối cao tốc Bến Lức – Long Thành tại cuối dự án.
Tổng chiều dài tuyến gần 13 km, chiều dài cầu là 3.5 km, phương án này phải điều chỉnh quy hoạch đường Nguyễn Hữu Thọ đến kho B, khu vực tổng kho xăng dầu huyện Nhà Bè đang hoạt động.
Dự kiến, cầu thay phà Cát Lái có điểm đầu kết nối nút giao Mỹ Thủy (vành đai 2), điểm cuối kết nối với tỉnh lộ 25B (cách phà Cát Lái hiện tại 1 km).
Dự án được quy hoạch 20 năm qua, tương lai thay cho phà Cát Lái đang quá tải.
Dự án, có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 7,200 tỉ đồng, thiết kế dây văng, rộng hơn 37m, 6 làn ôtô và 3 làn xe thô sơ, lề đi bộ mỗi bên 1.5m…
Có cầu Cát Lái, đường đi từ TP Thủ Đức (TP HCM) – Nhơn Trạch (Đồng Nai) được thông suốt, nối liền mạng lưới giao thông TP HCM – Bà Rịa-Vũng Tàu – Đồng Nai.